Posted in Uncategorized

3 years ago

From multiply before when it was not focused on marketing:

content1234 wrote on Sep 19, 2010
(2) Patunayan ang kagandahan ng pelikulang Noy

Makatotohanan ang mga tagpo. Makikita talaga ang kahirapang nangyayari sa ating bansa ngayon at ipinapakita ang tunay na nangyayari sa pangangampanya ng mga pulitiko. Nakapagpukaw naman ito ng isipan lalo na sa mga kabataan kung ano ang dapat nilang gawin. Dahil ang kabataan ang pag-asa ng bayan sabi ni Gat Jose Rizal.

Maganda rin na may dalawang mahalagang kwento ang pelikula. Naipapakita nito ang pagkamalikhain ng mga Pilipino sa larangan ng pagkukuwento. Kahit may dalawang kuwento hindi mawawala ang mga manonood sa kung ano ang gustong ipahiwatig ng pelikula. At dahil sa mga iyon, tunay na maganda ang pelikulang Noy.

(italics mine)
Hindi naman dahil lamang sa pagiging totoo o tunay ng isang pelikula ay maaari na itong maganda na. Kung sa ganoon ang mga palabas na reality TV ba ay mas maganda kumpara sa scripted shows? Nakikita ko na hindi ko ito lubusang naipaliwanag ng maayos. Parang ibang tanong ang nasagutan ko dito eh. Ang angkop na tanong sa sagot na ito ay: “Patunayan ang pagiging makatotohanan ng pelikulang Noy.” Iyan lamang siguro ang babaguhin ko sa isinulat ko dati. Ayaw ko ngang magsulat dati.
Leave a Reply

